Skip to main content

Giáo dục trẻ sơ sinh và vai trò của bố mẹ

 

Giáo dục trẻ sơ sinh và vai trò của bố mẹ

Bố mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ - Giáo dục trẻ sơ sinh

Giáo dục trẻ sơ sinh. - Thái độ sống, thế giới quan, nhân sinh quan của cha mẹ như mưa dần thấm lâu, ảnh hưởng sang trẻ. Cha mẹ không nên đặt ra tiến độ quá gắt gao, cũng không nên so sánh trẻ với những đứa trẻ khác, chỉ cần theo sát bước tiến của con, để trẻ được lớn lên trong môi trường tràn đầy yêu thương và tự do.

MAHATA GANDHI. - Nhà lãnh tụ hòa bình và người anh hùng của nhân dân Ấn Độ từng nói: "Không có một ngôi trường nào tốt bằng gia đình và không có người thầy nào tốt như cha mẹ" ( There is no school equal to a decent home and no teacher equal to a virtuous parents)

Mahata Gandhi giáo dục trẻ sơ sinh 
Mahata Gandhi - giáo dục trẻ sơ sinh

Giáo dục trẻ sơ sinh - Thời kỳ nhạy cảm của trẻ em bắt đầu từ khi được sinh ra, do vậy Tiến sĩ Montessori nhấn mạnh, giáo dục cần được bắt đầu từ 0 tuổi và từ gia đình.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ. Bởi vì cha mẹ không chỉ là người thường xuyên gần gũi với trẻ. Mà còn có quan hệ huyết thống, cha mẹ là người hiểu con cái nhất, nắm rõ tâm tư tình cảm của trẻ, sở trường, sở đoản, đam mê, sở thích, trí lực và thể lực của con trẻ. Trong quá trình sống cùng trẻ, qua sinh hoạt hàng ngày, bố mẹ truyền dạy cho trẻ những kiến thức và kỹ năng sống cơ bản.

Gia đình giáo dục trẻ sơ sinh vai trò của bố mẹ 
Gia đình - Giáo dục trẻ sơ sinh vai trò của bố mẹ

1. Yêu thương con là tôn trọng con - Giáo dục trẻ sơ sinh.

Khi giáo dục trẻ sơ sinh. - Có rất nhiều tranh luận  cho rằng nếu “tôn trọng con trẻ” thì sẽ “nuông chiều làm hỏng trẻ”. Tranh luận xong mới phát hiện thấy “tôn trọng” và “nuông chiều” trẻ vốn là hai khái niệm khác nhau. Sai lầm mà các bậc cha mẹ thường mắc là vừa nuông chiều vừa không tôn trọng trẻ. Đặc biệt là ở các gia đình chỉ có một con, đứa trẻ càng được ông bà, cha mẹ nuông chiều hơn nữa.

Nuông chiều con trẻ Nuông chiều con trẻ

Giáo dục trẻ sơ sinh. - Không chỉ chăm sóc và làm thay con mọi việc từ việc cho ăn, mặc quần áo đến dọn dẹp phòng... Người lớn còn nghĩ rằng làm như thế vừa đỡ mất thời gian vừa khỏi phiền phức bởi vì cho trẻ ăn, giúp chúng mặc quần áo và tắm rửa còn dễ hơn nhiều so với việc dạy chúng làm những việc đó.

Không để trẻ được tự làm điều chúng muốn

Các gia đình có điều kiện thậm chí còn thuê người giúp việc làm thay trẻ mọi việc. Mỗi khi trẻ muốn tự làm việc gì thì liền bị người lớn mắng là không nghe lời. Cha mẹ nghĩ rằng, như vậy là yêu thương trẻ, mà họ không biết mình đang cản trợ sự phát triển của con, thậm chí là hại con.

người trông trẻ 
Thuê người trông trẻ

Nếu cha mẹ làm thay trẻ mọi việc như thế không những không giúp trẻ. Mà còn tước đi quyền lợi cơ bản của trẻ. Người lớn cần phải nhớ rằng, trẻ không chỉ biết nghe lời một cách bị động. Mà là một con người đang sống, có ý thức độc lập. Tạo hóa đã ban tặng cho trẻ hai tay và bộ não, tay là để làm việc, bộ não là để suy nghĩ.

Ngoài ra, khi trẻ giúp cha mẹ sắp bát đũa, dọn dẹp nhà cửa... Trẻ sẽ cảm thấy mình là một thành viên trong gia đình. Trẻ bỏ chút thời gian ra giúp đỡ cha mẹ. Từ đó cảm nhận được niềm vui của việc giúp đỡ người khác và học cách hợp tác với người khác.

2. Sự theo sát của bố mẹ là món quà lớn nhất cho con

Để trẻ có một tuổi thơ vui vẻ, thoải mái và một tương lai tươi sáng, cha mẹ phải bỏ thời gian để giúp đỡ trẻ, giúp trẻ khôn lớn trưởng thành.

giáo dục trẻ sơ sinh bố mẹ theo sát trẻ Giáo dục trẻ sơ sinh bố mẹ theo sát trẻ

Cho dù cha mẹ tìm cho con bao nhiêu giáo viên giỏi, giúp trẻ thành công trên một số phương diện nào đó, thì những đứa trẻ thiếu thốn tình yêu thương, sự chăm sóc của cha mẹ vẫn là bất hạnh. Đối với con người thời hiện đại mà nói, thứ quý giá nhất là thời gian. Cho nên phải quý trọng thời gian và dành thời gian làm việc quan trọng nhất.

3. Giáo dục con là trách nhiệm của bố mẹ

Khi bố mẹ nói rằng họ không có thời gian với con mình vì quá bận rộn.. Nói thẳng ra, trong tiềm thức của họ thứ họ coi trọng nhất là bản thân, sự nghiệp của họ, danh tiếng của họ, tương lai của họ, thậm chí có một số cha mẹ cho con học đàn, học vẽ... cũng chỉ là để đẹp mặt mình. Dành thời gian cho con không phải bà mẹ nào cũng làm được.

bố mẹ không có thời gian cho trẻ Bố mẹ không có thời gian cho trẻ

Ngày nay, nhiều gia đình có điều kiện thuê người giúp việc. Nên cha mẹ ít phải làm những việc nhà.  Nếu cha mẹ để người giúp việc làm hết mọi việc của trẻ. Sẽ khiến trẻ không có cơ hội học các kỹ năng sống, đồng thời làm hạn chế sự phát triển của trẻ.

4. Vai trò của bố mẹ trong sự trưởng thành của con

Yêu một người là thích ở bên cạnh người ấy.

Chúng ta luôn thấy những người đang yêu nhau thì lúc nào cũng muốn ở bên nhau. Nếu như một người chỉ cho bạn vật chất mà không dành thời gian ở bên bạn. Thì họ không thực sự yêu bạn. Tất cả những lời chống chế như "vì tương lai" hay 'vì chúng ta". Đều chỉ là lý do không thuyết phục. Đối với trẻ cũng vậy, nếu như bạn chỉ đáp ứng nhu cầu về vật chất cho trẻ. Mà không dành thời gian quan tâm chăm sóc theo dõi quá trình phát triển và trưởng thành của trẻ. Thì bạn đã không làm tròn trách nhiệm của người làm cha làm mẹ.

Các bài viết liên quan:

Phương pháp Montessori là gì?

Phương pháp Montessori và thời kỳ nhạy cảm của trẻ

Sensitive periods and Montessori method for children from 0 to 6 years

Liên hệ chúng tôi qua:

Hotline: 0822040033

Facebook: fb.com/riverhousemontessori

Comments

Popular posts from this blog

RIE® approach at Ho Chi Minh City – Authentic RIE® environment

  Although the concept of the Montessori method now has been popularized in Ho Chi Minh City in particular and nationwide in general. But the concept of RIE ® still seems quite unfamiliar. Now we will introduce to you the concept and the RIE ® approach to Ho Chi Minh city. Introducing the RIE ® approach to Ho Chi Minh City We opened the Thao Dien campus of The Montessori International School of Vietnam 14 years ago. At the time, it was Vietnam’s first Montessori academy. MIS has also opened two other campuses in Ho Chi Minh City and has assisted other Montessori schools throughout Vietnam by training and coaching.  The MIS – River House team is constantly finding the right way to improve the learning experience for our students as a part of the AMS. Our aim is to ensure that your child is happy with their learning and loves every moment in class, from upgrading classroom equipment to offering additional clubs that allow parents to enter classes (see specifics of Early Start and MonPlay

Tiêu chuẩn AMS là gì? – Sự ra đời, ý nghĩa và tầm quan trọng.

  American Montessori Society (AMS) – Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những trường Montessori. Phương pháp giảng dạy Montessori dành cho trẻ mầm non và trẻ em ở độ tuổi đầu đời ngày càng được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Chính vì thế cũng có nhiều trường mầm non Montessori ra đời. Nơi nơi đều quảng bá áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục. Tuy nhiên làm thế nào để cha mẹ có thể chọn một ngôi trường thực sự chuẩn Montessori cho con mình? Tiêu chuẩn AMS chính là một “minh chứng” cho điều đó. 1. Ý nghĩa của tiêu chuẩn AMS: Mỗi trường mầm non Montessori đều mong muốn có được sự công nhận của Hiệp hội Montessori Hoa Kì (tiêu chuẩn AMS). Bởi lẽ sự công nhận của Hiệp hội đồng nghĩa với việc nhận được sự hướng dẫn, cấp các quyền lợi. Lý tưởng cao đẹp của Hiệp hội đối với cộng đồng và được theo dõi sát sao để các trường luôn giữ vững tiêu chuẩn Montessori. Một góc trong phòng học chuẩn Montessori của trường MIS Phòng học tại River House Montessori. Chính vì thế, nhận được sự côn

Famous Maria Montessori quotes – Benefits of the Montessori programme

  Benefits of the Montessori Programme   Montessori education offers children opportunities to develop their potential as they step out into the world as engaged, competent, responsible, and respectful citizens with an understanding and appreciation that learning is for life.   ” Free the child’s potential, and you will transform him into the world.” -Maria Montessori ●  Each child is valued as a unique individual. Montessori education recognizes that children learn in different ways, and accommodates all learning styles. Students are also free to learn at their own pace, each advancing through the curriculum when they are ready, guided by the teacher, and an individualized learning plan.   Montessori movable alphabets ●  Beginning at an early age, Montessori students develop order, coordination,  concentration, and independence. Classroom design, materials, and daily routines support the individual’s emerging “self-regulation” (ability to educate one’s self and to think about what one