Skip to main content

Maria Montessori, người phụ nữ tài hoa (Phần 1)

 

Maria Montessori, người phụ nữ tài hoa (Phần 1)

Maria Montessori , đối với nhiều người thì cái tên này không có gì xa lạ. Có thể nhờ tìm hiểu hoặc đọc sách, cũng có thể vì nhiều trường mầm non có tên Montessori. Phương pháp giáo dục Montessori đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm và các trẻ đến trường Montessori cũng nhiều hơn. Và tiến sĩ Maria Montesssori, chính là người đã kiến tạo nên phương pháp "Montessori" này - phương pháp giáo dục tối ưu nhất cho trẻ từ 0 - 6 tuổi.

Đọc thêm về phương pháp giáo dục Montessori: https://riverhousemontessori.edu.vn/vi/category/tin-tuc-rh/

Maria Montessori - khái quát về cuộc đời: 

Maria Montessori là nữ tiến sĩ y khoa đầu tiên của Italia. Bà là một trong những người tiên
phong và có sức ảnh hưởng lớn trong lịch sử giáo dục mầm non.

Sinh năm 1870 tại tỉnh Ancona, Italia; có cha là một người thuộc dòng dõi quý tộc, mẹ là một nhà triết học. Không những thế, ông của bà là Anthony Stow, nhà khoa học kiêm linh mục. Mẹ bà đã luôn là một người ủng hộ vào niềm tin của cô con gái mình. Cũng nhờ vậy mà từ nhỏ, nàng thiếu nữ Maria đã là một cô gái độc lập. Bà luôn luôn tự tin đưa ra chính kiến của mình, có chí tiến thủ cao và mơ ước lớn lao.

Maria Montessori lúc nhỏ

Tuy lúc nhỏ có niềm đam mê toán học nhưng lớn lên bị môn sinh học cuốn hút. Cuối cùng, mặc cho mọi rào cản xã hội hay định kiến, bà trở thành nữ sinh đầu tiên của Đại học y khoa Italia. Với nghị lực và sự quyết tâm phi thường, bà còn nhận được nhiều học bổng trong quá trình học.

Cho dù vậy, định kiến nặng nề thời đó không để cho con đường học hành của Maria Montessori trải qua dễ dàng. Bên cạnh thái độ khinh thường đố kỵ của bạn cùng lớp, bà con phải thường xuyên thí nghiệm 1 mình. Những lúc như vậy làm bà suy nghĩ nhiều về sự phản đối gay gắt của cha, thậm chí bà từng có ý định nghỉ và làm một công việc khác dễ dàng hơn.

Maria Montessori - Ý tưởng và sự quyết tâm:

Một lần nọ, sau khi rời khỏi phòng giải phẫu với ý định từ bỏ mãnh liệt. Chợt bà nhìn thấy đứa bé con chừng 2 tuổi bên cạnh người ăn xin. Đứa trẻ chỉ ngồi trên mặt đất, hạnh phúc chơi đùa cùng một tờ giấy màu. Bỗng nhiên ý nghĩ về tâm hồn của một đứa trẻ lóe lên, bà chạy một mạch về phòng giải phẫu.

young Maria Montessori

Năm 1896, Maria Montessori tốt nghiệp Đại học Rome (Italia) đồng thời cũng trở thành nữ tiến sĩ Y khoa đầu tiên. Sau khi ra trường, bà làm phụ tá phụ mổ trong một phòng khám thuộc Khoa Thần kinh của trường đại học Rome. Cũng trong thời gian này, bà đặc biệt hứng thú với chứng chậm phát triển ở trẻ. Bà bắt đầu quan sát và nghiên cứu những đứa trẻ này từ đó.

Sau một thời gian, bà phát hiện ra rằng chính hoàn cảnh sống của những đứa trẻ này là thứ kìm hãm chúng. Các giác quan của chúng bị bó buộc, không được thỏa mãn. Chính vì vậy mới sinh ra căn bệnh này.

Bà quyết định đọc các tác phẩm của một học giả nổi tiếng người Pháp tên "Itar et Sagan". Từ đó đúc rút ra niềm tin là:

"Khiếm khuyết là vấn đề của giáo dục chứ không phải là vấn đề của y học."

Các mốc thời gian trong sự nghiệp:

Maria Montessori

Năm 1899, Maria Montessori đã nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Bộ giáo dục khi mạnh dạn nêu lên quan điểm của mình tại Hội nghị giáo dục lần thứ nhất do Turin tổ chức.

Từ năm 1899 đến năm 1901, bà nhận trọng trách quản lỹ trường học dành cho trẻ đặc biệt. Trong vỏn vẹn 2 năm. Bà Maria đã đào tạo ra một đội ngũ giáo viên chuyên giáo dục cho trẻ em chậm phát triển. Và bà vẫn không quên tham gia giảng dạy, nghiên cứu và khảo sát thêm trên thực tế. Những đứa trẻ dưới sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của bà đã vượt qua các bài thi dễ dàng như những đứa trẻ bình thường.

Năm 1901, Montessori rời khỏi trường giáo dục đặc biệt. Bà đã nghĩ tới việc giáo dục những đứa trẻ bình thường. Và để chuẩn bị cho dự định của mình, bà Maria Montessori lại phải học một số môn như Triết học và Tâm lý học.

Năm 1904,  bà cho xuất bản cuốn sách “Giáo dục nhân loại học”.

Năm 1907, Maria Montessori đã thành lập “Ngôi nhà của trẻ” đầu tiên. Bà đã sống cùng 60 đứa trẻ nghèo khổ ở Trong khu nhà ổ chuột ở Rome. Chính tại nơi này, bà đã tạo ra một mốc son mới trong lịch sử giáo dục trẻ em.

Triết lý giáo dục:

Thông qua quan sát và nghiên cứu về trẻ em. Tiến sĩ Maria Montessori phát hiện thấy trẻ từ 0 - 6 tuổi rất nhạy cảm. Chúng có thể tiếp nhận thông tin từ môi trường sống xung quanh một cách nhanh nhạy.

Happy children

Và các bé thường có những hành động lạ mà người lớn không hiểu:

  • Những đứa trẻ thích lặp lại, thích trật tự, thích yên tĩnh, thích làm việc hơn vui chơi.
  • Chúng dễ cảm thấy thỏa mãn với công việc mình làm mà không cần làm vì phần thưởng.
  • Các bé luôn chọn tự do, không có người lớn.
  • Chúng có kỷ luật mang tính tự phát; có danh dự cá nhân và lòng tự trọng cao.
  • Đôi khi có những đứa trẻ từ 4 - 5 tuổi thì lại tự nhiên bộc phát cảm hứng viết chữ khi không có sự hướng dẫn của người lớn....

 

Đọc thêm các bài viết tại: 

Facebook 

Phương pháp giảng dạy

Phương châm của chúng tôi

Comments

Popular posts from this blog

RIE® approach at Ho Chi Minh City – Authentic RIE® environment

  Although the concept of the Montessori method now has been popularized in Ho Chi Minh City in particular and nationwide in general. But the concept of RIE ® still seems quite unfamiliar. Now we will introduce to you the concept and the RIE ® approach to Ho Chi Minh city. Introducing the RIE ® approach to Ho Chi Minh City We opened the Thao Dien campus of The Montessori International School of Vietnam 14 years ago. At the time, it was Vietnam’s first Montessori academy. MIS has also opened two other campuses in Ho Chi Minh City and has assisted other Montessori schools throughout Vietnam by training and coaching.  The MIS – River House team is constantly finding the right way to improve the learning experience for our students as a part of the AMS. Our aim is to ensure that your child is happy with their learning and loves every moment in class, from upgrading classroom equipment to offering additional clubs that allow parents to enter classes (see specifics of Early Start and MonPlay

Tiêu chuẩn AMS là gì? – Sự ra đời, ý nghĩa và tầm quan trọng.

  American Montessori Society (AMS) – Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những trường Montessori. Phương pháp giảng dạy Montessori dành cho trẻ mầm non và trẻ em ở độ tuổi đầu đời ngày càng được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Chính vì thế cũng có nhiều trường mầm non Montessori ra đời. Nơi nơi đều quảng bá áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục. Tuy nhiên làm thế nào để cha mẹ có thể chọn một ngôi trường thực sự chuẩn Montessori cho con mình? Tiêu chuẩn AMS chính là một “minh chứng” cho điều đó. 1. Ý nghĩa của tiêu chuẩn AMS: Mỗi trường mầm non Montessori đều mong muốn có được sự công nhận của Hiệp hội Montessori Hoa Kì (tiêu chuẩn AMS). Bởi lẽ sự công nhận của Hiệp hội đồng nghĩa với việc nhận được sự hướng dẫn, cấp các quyền lợi. Lý tưởng cao đẹp của Hiệp hội đối với cộng đồng và được theo dõi sát sao để các trường luôn giữ vững tiêu chuẩn Montessori. Một góc trong phòng học chuẩn Montessori của trường MIS Phòng học tại River House Montessori. Chính vì thế, nhận được sự côn

Famous Maria Montessori quotes – Benefits of the Montessori programme

  Benefits of the Montessori Programme   Montessori education offers children opportunities to develop their potential as they step out into the world as engaged, competent, responsible, and respectful citizens with an understanding and appreciation that learning is for life.   ” Free the child’s potential, and you will transform him into the world.” -Maria Montessori ●  Each child is valued as a unique individual. Montessori education recognizes that children learn in different ways, and accommodates all learning styles. Students are also free to learn at their own pace, each advancing through the curriculum when they are ready, guided by the teacher, and an individualized learning plan.   Montessori movable alphabets ●  Beginning at an early age, Montessori students develop order, coordination,  concentration, and independence. Classroom design, materials, and daily routines support the individual’s emerging “self-regulation” (ability to educate one’s self and to think about what one