Skip to main content

Phương pháp Montessori là gì? Vì sao phụ huynh nên chọn phương pháp Montessori cho trẻ.

 Phương pháp Montessori được đánh giá là phương pháp giáo dục tiên tiến, khoa học và

hoàn thiện nhất trên thế giới hiện nay.

Phương pháp Montessori là gì? Vì sao phụ huynh nên chọn phương pháp Montessori cho trẻ.

Ai là Maria Montessori?

TS. Maria Montessori sinh vào ngày 31/08/1870 tại một thị trấn nhỏ ở Chiaravalle nước Ý.

Maria Montessori

Montessori là một trong những người đi tiên phong, có ảnh hưởng nhất trong lịch sử giáo
dục trẻ em, phương pháp đã trở thành lý luận cho sự nghiệp giáo dục sau này. Chính sự phát hiện và ứng dụng của Montessori, cùng với lý luận giáo dục và giáo cụ mà bà thiết kế cho trẻ em… đã tạo nên giá trị được gọi là “Montessori” mà chúng ta hay nói đến ở trên.

Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Thông qua sự quan sát tinh tế và nghiên cứu sâu rộng. Montessori phát hiện thấy rằng trẻ có tiềm năng học tập và đời sống tinh thần mạnh mẽ, thường không biểu hiện ra bên ngoài. Do đó, trẻ cần phải trải qua một quãng thời gian dài để hoàn thiện bản thân mình. Trong đó, giai đoạn trưởng thành quan trọng nhất của trẻ là 0 – 6 tuổi.

Thời kỳ tiếp nhận thế giới mới

Trẻ từ 0 – 6 tuổi có tâm trí tiếp nhận, quá trình học tập khác với người
lớn. Chúng có thể tiếp nhận thông tin từ môi trường xung quanh rất
nhanh.

trẻ em mẫu giáo

Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi

Tâm trí tiếp nhận của trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm tiếp nhận vô thức
của 3 năm đầu và tiếp nhận có ý thức của 3 năm sau

Tiếp nhận vô thức: Trẻ em từ 0 – 3 tuổi giống như chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ. Nguyên nhân của bệnh nhân tâm thần nếu như xuất phát từ tuổi thơ thì khó chữa trị nhất, bởi vì sự tiếp nhận của trẻ em dưới 3
tuổi được tiến hành một cách vô thức.

Tiếp nhận có ý thức: Trẻ em từ 3 – 6 tuổi vẫn có tâm trí tiếp nhận, nhưng trong trạng thái có ý thức, nhờ sự giúp đỡ của hai tay để tiếp nhận các sự vật bên ngoài làm phong phú sự trải nghiệm giúp trẻ trưởng thành hơn… Mỗi ngày là một điều mới lạ để trẻ
phát hiện và có những trải nghiệm mới.

Lời dặn dò: Trong giai đoạn này, cái mà trẻ em cần không phải là sự giúp đỡ chỉ dạy của người lớn mà là một môi trường hoạt động tự do, hoàn toàn không có người lớn. Đó chính là môi trường tốt nhất cho sự phát triển của chúng.

Giai đoạn nhạy cảm

Trẻ em từ 0 – 6 tuổi còn có thời kỳ nhạy cảm (Sensitive periods). Do nhận được sự điều
khiển của tiềm năng đặc biệt bên trong, nên chúng rất nhạy cảm với một đồ vật hoặc động tác nào đó, thông qua các hành động tự phát. Trẻ có thể làm đi làm lại nhiều lần động tác đó cho đến khi thỏa mãn mới dừng lại.

giai doan nhay cam cua tre

Giai đoạn mẫn cảm của trẻ

Trẻ em có 6 thời kỳ mẫn cảm:

  • Ngôn ngữ
  • Động tác và vận động
  • Trật tự
  • Xã hội hóa
  • Cảm giác giác quan
  • Chi tiết hoặc những việc vụn vặt.

Trẻ dưới 3 tuổi rất khó có thể hiểu được các khái niệm trừu tượng và chúng ta cũng rất khó dạy chúng cho trẻ như: màu sắc, kích thước dài ngắn, mùi vị, âm cao, âm thấp, hình dạng… Vì thế, trẻ chỉ có thể dùng mắt nhìn, dùng tay sờ, dùng tai nghe, dùng mũi ngửi, cứ thế lặp đi lặp lại, so sánh, quan sát mới có thể hiểu được.

Lời dặn dò: Thời kỳ nhạy cảm vô cùng quan trọng với sự trưởng thành của trẻ. Vì đây là giai đoạn trẻ có thể rèn luyện một khả năng đặc biệt nào đó một cách dễ dàng, thoải mái nhất. Nếu trong giai đoạn này trẻ không được “tự do hoạt động” thì sau này chúng rất khó có cơ hội rèn luyện khả năng đặc biệt nào đó.

Quá trình bình thường hóa

Khi trẻ em chủ động lựa chọn công việc mà chúng thích, chúng sẽ thấy vui vẻ và thích thú với công việc đó không cần người lớn phải đôn đốc.

Vì sao phụ huynh nên chọn phương pháp Montessori

Phụ huynh nên chọn phương pháp giáo dục này vì nó đáp ứng đủ 5 phương diện:

GIÁO CỤ:

Giáo cụ Montessori do Tiến sĩ Montessori thiết kế dựa trên nhu cầu và sự phát triển tự nhiên của trẻ. Trong đó, mỗi một giáo cụ đều nhấn vào một chủ điểm, chẳng hạn như: cái tháp màu trắng tượng trưng cho khái niệm to nhỏ, chiếc gậy màu đỏ tượng trưng cho khái niệm dài ngắn

giao cu montessori

Giáo cụ Montessori

Vì thế, những đứa trẻ thông qua việc dùng tay và cảm nhận bằng các loại giác quan với các giáo cụ này có thể học và hiểu được các khái niệm trừu tượng, từ trong lộn xộn nhận ra quy luật, tăng cường khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt, luyện cảm quan trật tự, khả năng độc lập, khả năng chú ý và quan sát của trẻ.

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP PHÁT TRIỂN:

Môi trường trong 1 lớp học theo phương pháp giáo dục Montessori chuẩn bị và  bố trí phù hợp, thỏa mãn yêu cầu “tâm trí tiếp nhận” và “thời kỳ nhạy cảm” của trẻ từ 0 – 6 tuổi. Giúp kích thích sự phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực, tình cảm và các kỹ năng xã hội khác, đồng thời cũng có thể bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho trẻ.

moi truong montessori phương pháp Montessori

Môi trường tại Montessori

Môi trường lớp học theo phương pháp Montessori được bố trí có trật tự. Lớp học dùng giá sách tạm phân
thành nhiều khu vực khác nhau như:

  • Sinh hoạt hàng ngày
  • Giác quan
  • Toán học
  • Khoa học
  • Địa lý
  • Ngôn ngữ
  • Nghệ thuật
ĐỘ TUỔI TRẺ TRONG MỘT LỚP HỌC:

Lớp học Montessori gồm nhiều trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau cùng học chung một
lớp. Việc xếp trẻ ở các độ tuổi khác nhau cùng học đó sẽ có lợi cho sự phát triển khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Qua đó, trẻ lớn tuổi giúp đỡ trẻ nhỏ tuổi, trẻ nhỏ tuổi học tập trẻ lớn tuổi, môi trường như vậy càng tự nhiên, càng có không khí gia đình.

GIÁO VIÊN:

Các giáo viên Montessori luôn nhã nhặn và kiên nhẫn, không chỉ tay ra lệnh, không phê bình chỉ trích. Họ không coi bản thân là trung tâm của lớp học, họ không đứng trước mặt trẻ để giúp trẻ làm những việc không cần thiết, mà họ ở phía sau trẻ, từng bước từ phát hiện, khám phá, thảo luận, đến tìm cách giải quyết các vấn đề, qua đó giúp trẻ tiến bộ.

giao vien tai momtessori

Giáo viên tại Montessori

GIÁO DỤC TOÀN DIỆN:

Phương pháp giáo dục Montessori tỉ mỉ tới chân tơ kẽ tóc, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống. Mục đích của giáo dục là hỗ trợ trẻ trưởng thành, không phải là để truyền đạt tri thức một chiều cũng không phải vì sự đi trước một bước của học thuật, càng không phải vì cạnh tranh mà là vì yêu cầu được sống và phát triển tự nhiên của trẻ, vì thế chúng ta cần chú ý đến sự phát triển trên mọi phương diện của trẻ.

Các trường mầm non tại Việt Nam đang áp dụng phương pháp giáo dục Montessori

Montessori International School of Vietnam

The River House Montessori

Sakura Montessori

Các bài viết liên quan:

Học phí trường mẫu giáo quốc tế tại TP.HCM có giá ngang ngửa với RMIT

Comments

Popular posts from this blog

RIE® approach at Ho Chi Minh City – Authentic RIE® environment

  Although the concept of the Montessori method now has been popularized in Ho Chi Minh City in particular and nationwide in general. But the concept of RIE ® still seems quite unfamiliar. Now we will introduce to you the concept and the RIE ® approach to Ho Chi Minh city. Introducing the RIE ® approach to Ho Chi Minh City We opened the Thao Dien campus of The Montessori International School of Vietnam 14 years ago. At the time, it was Vietnam’s first Montessori academy. MIS has also opened two other campuses in Ho Chi Minh City and has assisted other Montessori schools throughout Vietnam by training and coaching.  The MIS – River House team is constantly finding the right way to improve the learning experience for our students as a part of the AMS. Our aim is to ensure that your child is happy with their learning and loves every moment in class, from upgrading classroom equipment to offering additional clubs that allow parents to enter classes (see specifics of Early Start and MonPlay

Tiêu chuẩn AMS là gì? – Sự ra đời, ý nghĩa và tầm quan trọng.

  American Montessori Society (AMS) – Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những trường Montessori. Phương pháp giảng dạy Montessori dành cho trẻ mầm non và trẻ em ở độ tuổi đầu đời ngày càng được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Chính vì thế cũng có nhiều trường mầm non Montessori ra đời. Nơi nơi đều quảng bá áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục. Tuy nhiên làm thế nào để cha mẹ có thể chọn một ngôi trường thực sự chuẩn Montessori cho con mình? Tiêu chuẩn AMS chính là một “minh chứng” cho điều đó. 1. Ý nghĩa của tiêu chuẩn AMS: Mỗi trường mầm non Montessori đều mong muốn có được sự công nhận của Hiệp hội Montessori Hoa Kì (tiêu chuẩn AMS). Bởi lẽ sự công nhận của Hiệp hội đồng nghĩa với việc nhận được sự hướng dẫn, cấp các quyền lợi. Lý tưởng cao đẹp của Hiệp hội đối với cộng đồng và được theo dõi sát sao để các trường luôn giữ vững tiêu chuẩn Montessori. Một góc trong phòng học chuẩn Montessori của trường MIS Phòng học tại River House Montessori. Chính vì thế, nhận được sự côn

Famous Maria Montessori quotes – Benefits of the Montessori programme

  Benefits of the Montessori Programme   Montessori education offers children opportunities to develop their potential as they step out into the world as engaged, competent, responsible, and respectful citizens with an understanding and appreciation that learning is for life.   ” Free the child’s potential, and you will transform him into the world.” -Maria Montessori ●  Each child is valued as a unique individual. Montessori education recognizes that children learn in different ways, and accommodates all learning styles. Students are also free to learn at their own pace, each advancing through the curriculum when they are ready, guided by the teacher, and an individualized learning plan.   Montessori movable alphabets ●  Beginning at an early age, Montessori students develop order, coordination,  concentration, and independence. Classroom design, materials, and daily routines support the individual’s emerging “self-regulation” (ability to educate one’s self and to think about what one