Skip to main content

Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo - Nên hay không nên dạy tiếng Anh cho trẻ từ khi còn nhỏ?

 Theo phương pháp giáo dục Montessori, giai đoạn 6 năm đầu đời là giai đoạn "vàng". Ở giai đoạn này, cha mẹ nhận thấy sự phát triển vượt bậc của trẻ về chức năng não bộ. Khả năng tiếp thu của các bé trong giai đoạn này được coi như "vô hạn" vì nó diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ. Vì vậy, giai đoạn này được xem như một thời điểm thích hợp để dạy cho trẻ nhiều loại ngôn ngữ. Tuy nhiên, vấn đề dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo lại trở thành vấn đề tranh cãi, liệu chúng ta có nên làm vậy hay không?

Tiếng anh cho trẻ mẫu giáo - Nên hay không nên dạy tiếng Anh cho trẻ từ khi còn nhỏ?

Không chỉ dựa trên mỗi phương pháp giáo dục Montessori, các nghiên cứu khoa học khác cũng chỉ ra rằng giai đoạn đầu đời, đặc biệt là khoảng thời gian mẫu giáo, khi các bé từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ học hỏi điều mới. Một trong số đó là ngôn ngữ mới.

Nếu nói trẻ em là tờ giấy trắng thì khả năng tiếp thu của trẻ mẫu giáo là miếng bọt biển. Một khi được tiếp xúc với ngôn ngữ mới càng sớm thì khả năng thấm hút càng tốt. Cũng vì vậy, nhiều gia đình chú trọng cho trẻ học tiếng Anh từ khá sớm. Bố mẹ cố gắng tìm kiếm các trung tâm tiếng Anh cho trẻ em, các chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo chất lượng. Tuy nhiên, dạy bé ngôn ngữ mới, điển hình ở đây là tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo thế nào cho đúng.

tiếng anh cho trẻ mẫu giáo

Thay đổi đa dạng về phương pháp dành cho trẻ 

Ở độ tuổi 6 năm đầu đời, các bé có xu hướng thích khám phá và tìm tòi những điều mới lạ. Cũng chính vì vậy nên rất dễ làm cho trẻ mất tập trung trong những tiết học nhàm chán. Các giáo viên được đào tạo chuẩn Montessori chính là hỗ trợ trẻ nâng cao độ tập trung. Bên cạnh việc những phòng học tiêu chuẩn Montessori được thiết kế nhằm đẩy mạnh sự tập trung của trẻ, các giáo viên vẫn luôn ưu tiên sáng tạo và triển khai các hoạt động thú vị cho các bé. Từ đó, hỗ trợ các bé tiếp thu một ngôn ngữ mới nhanh hơn.

Nhẫn nại và kiên trì khi dạy tiếng anh cho trẻ mẫu giáo

tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo  
International School - Trường học quốc tế

Xã hội ngày càng hội nhập nên càng nhiều cha mẹ mong muốn con mình bắt kịp với xu hướng phát triển. Cũng chính vì thế, nhiều bậc phụ huynh lại vô tình vì so sánh mà ép các bé học nhiều. Tuy là một "miếng bọt biển" có sức thấm hút vô hạn, thì lượng thông tin đó cũng nên được sắp xếp có hiệu quả. Mỗi con người hay mỗi trẻ ở độ tuổi này đều có một tiến trình trưởng thành khác nhau và thế mạnh khác nhau. Vì vậy, tôn trọng trẻ, tạo một môi trường học tập "học như là chơi" là điều cần thiết cho các bé.

Tất nhiên là, nhẫn nại là một đức tính tối cần thiết đối với các giáo viên Montessori. Chúng tôi là những người dõi theo và hỗ trợ từng bước phát triển của trẻ. Chứ không nhằm bắt buộc trẻ làm những điều các bé không tự nguyện làm.

Học như chơi và chơi như họctiếng Anh cho trẻ mẫu giáo Tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo

Nhiều nhà giáo dục đồng ý rằng không nên đặt áp lực về việc cho trẻ từ quá sớm. Khi ở lứa tuổi mầm non, các bé chỉ nên ăn và chơi. Tuy nhiên, cho dù là chỉ ăn và chơi, các bé vẫn nên được rèn luyện tính tập trung khi làm việc. Chính vì nhiều yêu cầu được đưa ra. Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo phải khác với người lớn. Sở dĩ, các bé không thể chỉ ngồi yên một chỗ cùng giấy và bút để học một điều mới. Vì cho dù là với tôi hay bạn, điều đó thật sự không tạo hứng thú chút nào.

Các hoạt động trong lớp nên bao gồm các hoạt động thể chất, vui vẻ và tạo nhiều hứng thú cho trẻ. Với những gia đình có điều kiện, việc đầu tư cho bé con ở độ tuổi mẫu giáo của mình được tiếp xúc với một môi trường quốc tế từ sớm là một ý kiến không tồi. Một ngày sinh hoạt trong môi trường quốc tế thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Giọng tiếng Anh chuẩn liệu có quan trọng?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ là không và có. Không quan trọng vì mỗi người trong chúng ta đều có một cách diễn đạt, một tông giọng cũng như khả năng học ngoại ngữ khác nhau. Việc mình không thể nói được như cách những người bản ngữ là điều có thể chấp nhận được. Ở trường hợp này, sự trôi chảy (fluency) thực sự quan trọng hơn rất nhiều. Không nên tạo áp lực cho các bé về giọng phát âm (accent).

Còn có quan trọng là khi chúng ta cũng không nên coi nhẹ về vấn đề phát âm (pronunciation). Không vì giọng phát âm (accent) không quan trọng mà chúng ta coi nhẹ. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn về việc giao tiếp sau này.

Bé nên được tiếp xúc với môi trường quốc tế ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh. Từ đó trẻ mẫu giáo sẽ được khuyến khích dùng tiếng Anh giao tiếp với thầy cô và bạn bè. Áp lực này đến một cách tự nhiên đồng thời nâng cao khả năng giúp trẻ giao tiếp trôi chảy.

Là một trường mầm non Montessori đẩy mạnh về mảng ngôn ngữ. Chúng tôi tự hào cung cấp cho bé ở độ tuổi mẫu giáo những lớp học chất lượng cao.

Tại River House, các bé còn được học cả tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung. Khả năng ngôn ngữ của các bé sẽ được chú trọng triệt để. Đồng thời được tiếp xúc với môi trường học chuẩn phương pháp Montessori.

 English Translation: English for preschoolers - Should or should not teach English to children from a young age?

Thông tin về các lớp tiếng Trung của chúng tôi: 

Our Mandarin Class

Các bài viết được tham khảo từ nguồn: 

Sakura Montessori

British Council

Các bài viết khác của chúng tôi: 

Trường mẫu giáo Montessori phát triển 8 giác quan của trẻ như thế nào?

How does Montessori School develop a child’s 8 senses?

Phương pháp Montessori là gì? Vì sao phụ huynh nên chọn phương pháp Montessori cho trẻ.

Montessori method? Why parents should choose Montessori for children?

Comments

Popular posts from this blog

RIE® approach at Ho Chi Minh City – Authentic RIE® environment

  Although the concept of the Montessori method now has been popularized in Ho Chi Minh City in particular and nationwide in general. But the concept of RIE ® still seems quite unfamiliar. Now we will introduce to you the concept and the RIE ® approach to Ho Chi Minh city. Introducing the RIE ® approach to Ho Chi Minh City We opened the Thao Dien campus of The Montessori International School of Vietnam 14 years ago. At the time, it was Vietnam’s first Montessori academy. MIS has also opened two other campuses in Ho Chi Minh City and has assisted other Montessori schools throughout Vietnam by training and coaching.  The MIS – River House team is constantly finding the right way to improve the learning experience for our students as a part of the AMS. Our aim is to ensure that your child is happy with their learning and loves every moment in class, from upgrading classroom equipment to offering additional clubs that allow parents to enter classes (see specifics of Early Start and MonPlay

Tiêu chuẩn AMS là gì? – Sự ra đời, ý nghĩa và tầm quan trọng.

  American Montessori Society (AMS) – Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những trường Montessori. Phương pháp giảng dạy Montessori dành cho trẻ mầm non và trẻ em ở độ tuổi đầu đời ngày càng được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Chính vì thế cũng có nhiều trường mầm non Montessori ra đời. Nơi nơi đều quảng bá áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục. Tuy nhiên làm thế nào để cha mẹ có thể chọn một ngôi trường thực sự chuẩn Montessori cho con mình? Tiêu chuẩn AMS chính là một “minh chứng” cho điều đó. 1. Ý nghĩa của tiêu chuẩn AMS: Mỗi trường mầm non Montessori đều mong muốn có được sự công nhận của Hiệp hội Montessori Hoa Kì (tiêu chuẩn AMS). Bởi lẽ sự công nhận của Hiệp hội đồng nghĩa với việc nhận được sự hướng dẫn, cấp các quyền lợi. Lý tưởng cao đẹp của Hiệp hội đối với cộng đồng và được theo dõi sát sao để các trường luôn giữ vững tiêu chuẩn Montessori. Một góc trong phòng học chuẩn Montessori của trường MIS Phòng học tại River House Montessori. Chính vì thế, nhận được sự côn

Famous Maria Montessori quotes – Benefits of the Montessori programme

  Benefits of the Montessori Programme   Montessori education offers children opportunities to develop their potential as they step out into the world as engaged, competent, responsible, and respectful citizens with an understanding and appreciation that learning is for life.   ” Free the child’s potential, and you will transform him into the world.” -Maria Montessori ●  Each child is valued as a unique individual. Montessori education recognizes that children learn in different ways, and accommodates all learning styles. Students are also free to learn at their own pace, each advancing through the curriculum when they are ready, guided by the teacher, and an individualized learning plan.   Montessori movable alphabets ●  Beginning at an early age, Montessori students develop order, coordination,  concentration, and independence. Classroom design, materials, and daily routines support the individual’s emerging “self-regulation” (ability to educate one’s self and to think about what one