Skip to main content

Trường mẫu giáo Montessori phát triển 8 giác quan của trẻ như thế nào?

 Học tập với tất cả các giác quan cho phép chúng ta có trải nghiệm đầy đủ và phong phú hơn. Các lớp học Montessori cố gắng cung cấp cơ hội để trẻ em được trải nghiệm tất cả các giác quan. Và để chúng học tập từ thế giới xung quanh qua các giác quan đó.

1.Trường mẫu giáo Montessori đào sâu hơn năm giác quan thông thường.

Khi lớn lên, chắc chắn bạn đã học về thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác và khứu giác. Tất nhiên, đó chỉ là năm giác quan cơ bản mà chúng ta có xu hướng nghĩ đến. Nhưng tại trường mẫu giáo Montessori trẻ em sẽ được tiếp cận với 8 giác quan sau.

Thị giác.- Khả năng phân biệt các đối tượng theo hình thức, màu sắc và kích thước

visual thị giác trường mẫu giáo Montessori

visual – thị giác

Xúc giác. –  Cảm giác của một thứ gì đó trên cơ thể chúng ta

Touch xúc giác trường mẫu giáo Montessori

Touch – xúc giác

Khả năng phân biệt khác biệt dựa trên trọng lượng và / hoặc áp suất

Children from 0-6

Baric – cảm nhận sức nặng

Cảm nhiệt. – khả năng cảm nhận các nhiệt độ khác nhau

baric cảm nhiệt trường mẫu giáo Montessori

Thermic cảm nhiệt

Thính giác. – một tên khác để mô tả cảm giác âm thanh

Auditory Thính giác trường mẫu giáo Montessori

Auditory Thính giác

Khứu giác. – khứu giác của chúng ta

Smell Khứu giác trường mẫu giáo Montessori

Smell Khứu giác

Vị giác. – cảm giác về hương vị

Taste vị giác trường mẫu giáo Montessori

Taste vị giác

Khả năng lập thể. – một giác quan liên quan đến cơ bắp hoặc khả năng phân biệt một vật thể mà không cần nhìn thấy, nghe thấy hoặc ngửi thấy vật thể đó mà chỉ dựa vào xúc giác và trí nhớ cơ bắp

Stereognostic Khả năng lập thể trường mẫu giáo Montessori

Stereognostic – Khả năng lập thể

2. Trường mẫu giáo Montessori giúp trẻ hoàn thiện hơn các giác quan.

Tiến sĩ Montessori đã phát triển một loạt các giáo cụ để sử dụng trong các lớp học của trẻ nhỏ. Những giáo cụ này được thiết kế để cô lập một kỹ năng và có thể tự điều chỉnh. Điều này cho phép đứa trẻ tập trung nỗ lực và độc lập trong học tập. Dưới đây là một số giáo cụ nổi bật.

Bộ hình trụ có núm – hình trụ bằng gỗ nhỏ có các núm được chèn vào các lỗ có kích thước tương ứng

Bộ hình trụ có núm Knobbed Cylinders

Bộ hình trụ có núm Knobbed Cylinders

Tháp hồng – một loạt các hình khối bằng gỗ màu hồng có kích thước từ hình khối 10 cm đến hình khối 1 cm được xếp chồng lên nhau theo chiều giảm dần

Pink Tower Tháp hồng

Pink Tower Tháp hồng

Cầu thang nâu bằng gỗ – gồm mười lăng trụ hình chữ nhật bằng gỗ, màu nâu với nhiều kích cỡ khác nhau được sắp xếp theo thứ tự.

Brown stair Cầu thang nâu gỗ

Brown stair Cầu thang nâu gỗ

Bảng màu sắc – một vật liệu cho phép trẻ em phân biệt không chỉ bằng màu sắc mà còn bằng các sắc thái của màu sắc.

color tablet bảng màu

color tablet bảng màu

Túi bí ẩn – trẻ em được thò tay vào trong túi và đoán vật dụng bên trong mà không cần nhìn.

mystery bag túi bí ẩn

mystery bag túi bí ẩn

Khối hình học – những hình khối tượng trưng để dạy cho trẻ về những khái niệm trừu tượng, các hình khối này giúp trẻ tập xác định các thuộc tính của chúng.

geometric solids khối hình học

geometric solids khối hình học

3. Thức ăn được chuẩn bị đầy đủ trong các lớp học Montessori.

Từ khi mới chập chững biết đi, trẻ Montessori đã trực tiếp tham gia vào việc chuẩn bị và thưởng thức thức ăn một cách có mục đích. Các lớp học dành cho trẻ nhỏ tập đi có các buổi nếm thử thường xuyên, trong đó các bé được thử các món ăn mới thú vị. Giáo viên sẽ đưa ra nhiều loại kết cấu, màu sắc, mùi và vị khác nhau để trẻ khám phá. Đống thời các bé sẽ giúp dọn bàn ăn và học hỏi sự duyên dáng và lịch sự thông qua cách cư xử trên bàn ăn.

Trong các lớp mẫu giáo (3-5 tuổi), trẻ tham gia vào việc chuẩn bị thức ăn. Các bé được cung cấp các bài học và cơ hội thực hành cắt, trải, trộn, xay và chuẩn bị thực phẩm nhiều bước. Đôi khi các bé thưởng thức công việc của mình như một bữa phụ cho bản thân; những lần khác thì chuẩn bị thức ăn để phục vụ những người khác.

Hướng dẫn ở các cấp độ cũ hơn rất quan trọng trong việc tiếp tục thói quen này này. Việc chuẩn bị thức ăn có thể liên quan đến một buổi học văn hóa, tiệc sinh nhật hoặc bữa ăn trưa ở trường. Khi lớn hơn, trẻ có khả năng tự thực hiện các công thức nấu ăn phức tạp và thú vị hơn.

4. Môi trường lớp học gần gũi với thiên nhiên.

Cây xanh trở thành một phần không thể thiếu trong môi trường lớp học. Môi trường học phải có thật nhiều cây xanh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự gần gũi với thực vật có lợi cho trẻ và chúng ta ở nhiều mặt. Chúng đẹp về mặt hình thức và đồng thời cải thiện sự chú ý của chúng ta.

Ngoài việc có các cây xanh trong lớp. Trường Montessori ưu tiên giáo cụ làm từ tự nhiên hơn là vật liệu tổng hợp.

Chúng tôi thường chọn giỏ gỗ, thủy tinh và có xuất xứ tự nhiên thay vì nhựa. Màu sắc và kết cấu của giáo cụ tự nhiên sẽ làm dịu các giác quan của trẻ. Trong khi nhiều phòng học thông thường ưa chuộng màu sắc tươi sáng, chúng tôi chọn những màu tự nhiên. Điều này giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh, tập trung vào công việc của mình.

Các trường Montessori luôn tin tưởng vào tầm quan trọng của việc giúp trẻ hòa mình với thiên nhiên. Cho dù đến một cái ao địa phương, đi dạo trong rừng, hoặc thậm chí là một công viên thành phố gần đó. Học hỏi từ tự nhiên chưa bao giờ là đủ.

Các bài viết liên quan:

Học phí mẫu giáo quốc tế cao hơn cả RMIT

Tuition fees for international kindergartens in Ho Chi Minh City are the same price as RMIT

Theo dõi chúng tôi qua:

FB: fb.com/riverhousemontessori

Hotline/WhatsApp/Zalo: 0822404033

Comments

Popular posts from this blog

RIE® approach at Ho Chi Minh City – Authentic RIE® environment

  Although the concept of the Montessori method now has been popularized in Ho Chi Minh City in particular and nationwide in general. But the concept of RIE ® still seems quite unfamiliar. Now we will introduce to you the concept and the RIE ® approach to Ho Chi Minh city. Introducing the RIE ® approach to Ho Chi Minh City We opened the Thao Dien campus of The Montessori International School of Vietnam 14 years ago. At the time, it was Vietnam’s first Montessori academy. MIS has also opened two other campuses in Ho Chi Minh City and has assisted other Montessori schools throughout Vietnam by training and coaching.  The MIS – River House team is constantly finding the right way to improve the learning experience for our students as a part of the AMS. Our aim is to ensure that your child is happy with their learning and loves every moment in class, from upgrading classroom equipment to offering additional clubs that allow parents to enter classes (see specifics of Early Start and MonPlay

Tiêu chuẩn AMS là gì? – Sự ra đời, ý nghĩa và tầm quan trọng.

  American Montessori Society (AMS) – Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những trường Montessori. Phương pháp giảng dạy Montessori dành cho trẻ mầm non và trẻ em ở độ tuổi đầu đời ngày càng được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Chính vì thế cũng có nhiều trường mầm non Montessori ra đời. Nơi nơi đều quảng bá áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục. Tuy nhiên làm thế nào để cha mẹ có thể chọn một ngôi trường thực sự chuẩn Montessori cho con mình? Tiêu chuẩn AMS chính là một “minh chứng” cho điều đó. 1. Ý nghĩa của tiêu chuẩn AMS: Mỗi trường mầm non Montessori đều mong muốn có được sự công nhận của Hiệp hội Montessori Hoa Kì (tiêu chuẩn AMS). Bởi lẽ sự công nhận của Hiệp hội đồng nghĩa với việc nhận được sự hướng dẫn, cấp các quyền lợi. Lý tưởng cao đẹp của Hiệp hội đối với cộng đồng và được theo dõi sát sao để các trường luôn giữ vững tiêu chuẩn Montessori. Một góc trong phòng học chuẩn Montessori của trường MIS Phòng học tại River House Montessori. Chính vì thế, nhận được sự côn

Famous Maria Montessori quotes – Benefits of the Montessori programme

  Benefits of the Montessori Programme   Montessori education offers children opportunities to develop their potential as they step out into the world as engaged, competent, responsible, and respectful citizens with an understanding and appreciation that learning is for life.   ” Free the child’s potential, and you will transform him into the world.” -Maria Montessori ●  Each child is valued as a unique individual. Montessori education recognizes that children learn in different ways, and accommodates all learning styles. Students are also free to learn at their own pace, each advancing through the curriculum when they are ready, guided by the teacher, and an individualized learning plan.   Montessori movable alphabets ●  Beginning at an early age, Montessori students develop order, coordination,  concentration, and independence. Classroom design, materials, and daily routines support the individual’s emerging “self-regulation” (ability to educate one’s self and to think about what one