Skip to main content

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại trường mầm non Montessori.

 

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại trường mầm non Montessori

1. Tự kỷ là gì? Trẻ tự kỷ có những biểu hiện như thế nào

Tự kỷ là gì?

Trước khi có phương pháp dạy trẻ tự kỷ thích hợp. Chúng ta cần phải hiểu tự kỷ là gì?

Tự kỷ – rối loạn phổ tự kỷ (Autism Spectrum Disorder – ASD) là một hội chứng về não bộ được cho là dạng khuyết hoặc chậm phát triển khiến người mắc gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt là về mặt giao tiếp xã hội bị cản trở rất nhiều. Tuy vậy, nếu phát hiện và điều trị nhanh chóng. Người tự kỷ sẽ dễ dàng phát triển bản thân và hòa nhập lại với cuộc sống hằng ngày.

Hiện nay bệnh tự kỷ xảy ra ở mức đáng báo động đặc biệt là ở trẻ em có độ tuổi từ 6 đến 17 tuổi. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. – Cứ 50 trẻ em sẽ có 1 trẻ bị mắc hội chứng tự kỷ.

tự kỷ là gì

what is autism – tự kỷ là gì

Một số triệu chứng của trẻ tự kỷ

  • Ít nói, gặp khó khăn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ.
  • Không để tâm đến mọi người xung quanh thường tập trung đến thế giới riêng của mình.
  • Ít chơi một mình khó hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa.
  • Trẻ bị hiếu động hoặc bị động thái quá.
  • Tập trung vào các món đồ chơi hơn là người xung quanh.
  • Thiếu nhận thức về sự nguy hiểm.
  • Khó thích nghi với những thay đổi khác thường ở môi trường xung quanh.
  • Các giác quan cực nhạy cảm, đặc biệt nhạy cảm với âm thanh.
  • Cười khóc không đúng hoàn cảnh.
phương pháp dạy trẻ tự kỷ

phương pháp dạy trẻ tự kỷ

Các dấu hiệu báo động tự kỷ ở trẻ trước 24 tháng:

  • Không bập bẹ nói khi 12 tháng tuổi.
  • Chưa có cử chỉ biểu lộ sự quan tâm xung quanh khi 12 tháng tuổi: chỉ ngón tay, vẫy tay mừng khi gặp người thân, bắt tay, tiếp xúc mắt, cười đáp với người quen…
  • Chưa nói được dù chỉ là 1 từ đơn khi 16 tháng.
  • Không tự nói câu 2 từ khi 24 tháng.
  • Mất kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp ở bất kỳ lứa tuổi nào.

2. Phương pháp dạy trẻ tự kỷ tại trường mầm non Montessori

Một trong những thách thức lớn nhất các bậc cha mẹ phải đối mặt là khi con cái mình mắc bệnh lý tự kỷ nhưng không thể tìm ra được phương pháp giáo dục hiệu quả.

Thật may mắn khi chúng tôi có thể chắc chắn rằng phương pháp Montessori là phương pháp dạy trẻ tự kỷ phù hợp nhất hiện nay.

3. Dưới đây là một số lý do nên chọn Montessori là phương pháp dạy trẻ tự kỷ

  • Trong lớp học của Montessori, các mòn đồ và giáo cụ được sắp xếp theo một trật tự, luôn gọn gàng, ngăn nắp.  Trẻ em mắc chứng tự kỷ không thích sự thay đổi. Chúng sẽ cảm thấy an toàn trong một môi trường cung cấp trật tự và nhất quán.

 

  • Trẻ mắc chứng tự kỷ thích quan sát mọi thứ nhiều lần trước khi chúng tự nỗ lực cố gắng tự làm một việc gì đó.

    Với môi trường Montessori những đứa trẻ tự kỷ có đủ tự do và thời gian để làm điều chúng muốn. Chúng được tự do quan sát và sau đó thử chơi với các món đồ chơi theo tốc độ của riêng mình. Trẻ sẽ không bị ép buộc hay bị phạt gì cả.

hoc-phi-truong-mau-giao-quoc-te-tai-tp-hcm-co-gia-ngang-ngua-voi-rmit-

Không gian thoải mái

  • Trong lớp học Montessori, trẻ em được tự do:

    + Lựa chọn – Chúng được chọn thứ chúng muốn
    + Thời gian – Trẻ được làm mọi thứ theo quỹ thời gian của mình
    + Lặp lại – Chúng có thể lặp lại một hành động
    Với những quyền tự do này, trẻ em mắc chứng tự kỷ học cách tự lập. Chúng sẽ trở nên tự tin hơn. Trẻ tự kỷ rất thích lặp lại một hành động nào đó vì điều này giúp chúng cảm thấy bình tĩnh và ít bị kích động bởi môi trường bên ngoài hơn.

 

  • Trẻ em trong lớp học Montessori có quyền tự do giao lưu và tương tác với các bạn đồng lứa cả ngày.

    Điều này mang lại nhiều cơ hội cho trẻ mắc chứng tự kỷ phát triển các kỹ năng giao tiếp và xã hội vốn rất khó đối với chúng.

phương pháp dạy trẻ tự kỷ

phương pháp dạy trẻ tự kỷ

  • Tại môi trường Montessori trẻ em được học tập và chơi với các giáo cụ rất độc lập trong một không gian lớn.

    Vì thế, lớp học sẽ bớt ồn ào hơn giúp làm dịu tâm trí của những trẻ tự kỷ. Các nhóm lớn và ồn ào có thể gây ra phiền muộn lớn cho trẻ mắc chứng tự kỷ.

 

  • Phương pháp Montessori dạy trẻ những quy tắc nền tảng mà tất cả giáo viên và trẻ em đều tuân theo.

    Những quy tắc cơ bản này được thực hành thường xuyên thông qua trò chơi ‘Social Grace and Courtesy’. Điều này có lợi cho những trẻ em mắc chứng tự kỷ, những người mất nhiều thời gian để học các quy tắc được xã hội chấp nhận

Các bài viết liên quan:

Giáo dục trẻ sơ sinh và vai trò của bố mẹ

Infants education and the role of parents

Liên hệ chúng tôi qua:

Hotline: 0822040033

Facebook: fb.com/riverhousemontessori

Comments

Popular posts from this blog

RIE® approach at Ho Chi Minh City – Authentic RIE® environment

  Although the concept of the Montessori method now has been popularized in Ho Chi Minh City in particular and nationwide in general. But the concept of RIE ® still seems quite unfamiliar. Now we will introduce to you the concept and the RIE ® approach to Ho Chi Minh city. Introducing the RIE ® approach to Ho Chi Minh City We opened the Thao Dien campus of The Montessori International School of Vietnam 14 years ago. At the time, it was Vietnam’s first Montessori academy. MIS has also opened two other campuses in Ho Chi Minh City and has assisted other Montessori schools throughout Vietnam by training and coaching.  The MIS – River House team is constantly finding the right way to improve the learning experience for our students as a part of the AMS. Our aim is to ensure that your child is happy with their learning and loves every moment in class, from upgrading classroom equipment to offering additional clubs that allow parents to enter classes (see specifics of Early Start and MonPlay

Tiêu chuẩn AMS là gì? – Sự ra đời, ý nghĩa và tầm quan trọng.

  American Montessori Society (AMS) – Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những trường Montessori. Phương pháp giảng dạy Montessori dành cho trẻ mầm non và trẻ em ở độ tuổi đầu đời ngày càng được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Chính vì thế cũng có nhiều trường mầm non Montessori ra đời. Nơi nơi đều quảng bá áp dụng phương pháp Montessori trong giáo dục. Tuy nhiên làm thế nào để cha mẹ có thể chọn một ngôi trường thực sự chuẩn Montessori cho con mình? Tiêu chuẩn AMS chính là một “minh chứng” cho điều đó. 1. Ý nghĩa của tiêu chuẩn AMS: Mỗi trường mầm non Montessori đều mong muốn có được sự công nhận của Hiệp hội Montessori Hoa Kì (tiêu chuẩn AMS). Bởi lẽ sự công nhận của Hiệp hội đồng nghĩa với việc nhận được sự hướng dẫn, cấp các quyền lợi. Lý tưởng cao đẹp của Hiệp hội đối với cộng đồng và được theo dõi sát sao để các trường luôn giữ vững tiêu chuẩn Montessori. Một góc trong phòng học chuẩn Montessori của trường MIS Phòng học tại River House Montessori. Chính vì thế, nhận được sự côn

Famous Maria Montessori quotes – Benefits of the Montessori programme

  Benefits of the Montessori Programme   Montessori education offers children opportunities to develop their potential as they step out into the world as engaged, competent, responsible, and respectful citizens with an understanding and appreciation that learning is for life.   ” Free the child’s potential, and you will transform him into the world.” -Maria Montessori ●  Each child is valued as a unique individual. Montessori education recognizes that children learn in different ways, and accommodates all learning styles. Students are also free to learn at their own pace, each advancing through the curriculum when they are ready, guided by the teacher, and an individualized learning plan.   Montessori movable alphabets ●  Beginning at an early age, Montessori students develop order, coordination,  concentration, and independence. Classroom design, materials, and daily routines support the individual’s emerging “self-regulation” (ability to educate one’s self and to think about what one